Anguko la shule za sekondari za Serikali zikiwamo za vipaji maalumu
katika matokeo ya mtihani wa kidato cha nne, limedaiwa kusababishwa na
walimu kukata tamaa, miundombinu duni na mazingira magumu ya
kufundishia na kusomea.
Shule za vipaji maalumu, zinazochukua
wanafunzi wanaofanya vizuri katika mtihani wa darasa la saba, hazimo
kwenye orodha ya shule 50 bora, na kati yao ya kwanza inashika nafasi ya
53.
Orodha hiyo imetawaliwa na shule binafsi na za taasisi
zisizo za serikali, hasa za kidini wakati za Serikali zinapambana
kuanzia nafasi ya 53.
Kukata tamaa kwa walimu na mazingira
magumu ya kufundishia ndiko kumeelezwa na wachambuzi mbalimbali kuwa ndiyo sababu kuu ya kuporomoka kwa kiwango cha
ufaulu kwa shule hizo.
Katibu Mtendaji wa Necta, Dk Charles
Msonde alitaja shule 10 bora juzi kuwa ni Kaizirege ya Kagera, Alliance
Girls (Mwanza), St Francis Girls (Mbeya), Alliance Boys (Mwanza),
Canossa (Dar es Salaam), na Marian Boys (Pwani).
Nyingine ni Alliance Rock Army (Mwanza), Fedha Girls (Dar es Salaam), Feza Boys (Dar es Salaam) na Uru Seminary (Kilimanjaro).
Huu
ni mwaka wa tatu mfululizo kwa Kaizirege kuongoza katika mitihani ya
kitaifa huku Alliance Boy na Girls zikiwamo pia katika 10 bora kwa miaka
mitatu mfululizo.
Anguko la shule za Serikali
Kuanguka kwa shule hizo
kumedhihirika juzi mara baada ya kutangazwa kwa matokeo ya kidato cha
nne ambayo sehemu kubwa hazikufanya vizuri.
Dk Msonde alizitaja
baadhi ya shule za sekondari za vipaji maalumu kuwa ni Ilboru ambayo
imeshika nafasi ya 53, Kibaha (69), Kilakala (94), Mzumbe (71), Tabora
Boys (124), Tabora Girls (128) na Msalato (148).
Akizungumzia
hatua hiyo, Meneja wa Utafiti na Sera wa Taasisi ya Hakielimu, Godfrey
Boniventure alisema anguko hilo linaonyesha wazi kuwapo kwa tabaka kubwa
kati ya walionacho na wasio nacho.
“Shule zote 10 za mwisho ni
za Serikali ambazo wanasoma watoto wa maskini. Kibaya zaidi hata za
vipaji maalumu zilizokuwa zikitegemewa zipo hoi. Hii ni hatari kwa
Taifa,” alisema.
Alisema tabaka hilo litawafanya watoto
wanaotoka kwenye familia zenye uwezo kupata nafasi za juu kwenye soko la
ajira, huku maskini wakishindwa kuingia kwenye ushindani huo.
Profesa
wa Chuo Kikuu Ruaha (RUCU), Gaudence Mpangala alisema anguko hilo
limechangiwa kwa kiasi kikubwa na kukata tamaa kwa walimu.
Alisema
walimu hawana moyo wa kuendelea kufanya kazi hiyo na utafiti kwenye
baadhi ya shule unaonyesha wengi wao wanaingia darasani kukamilisha
ratiba na si kufundisha.
Profesa Mpangala alisema sababu
iliyowafanya kufikia hatua hiyo ni Serikali kutowalipa stahiki zao kama
mishahara, motisha, makato na mazingira magumu ya kufundishia.
“Ilitokea
kwangu. Niliamua kumhamisha mwanangu aliyekuwa akisoma shule ya vipaji
maalumu kwa sababu walikuwa hawaingii darasani, sikuwalaumu hata kidogo,
niliona wazi mazingira yao ya kazi ni magumu.”
Alisema sera ya
elimu bure itachangia anguko kubwa zaidi kutokana na hali ya shule hizo
kuendelea kuwa mbaya. “Majengo ya shule za vipaji maalumu yamechoka,
Serikali haipeleki pesa na wazazi hawachangii. Kitakachotokea hapo ni
kufeli zaidi,” alisema.
Profesa wa Chuo Kikuu cha Dar es Salaam
(UDSM), Kitila Mkumbo alisema kukata tamaa kwa walimu kunachangia shule
hizo kufanya vibaya.
Aliitaka Serikali kurejesha hadhi ya shule zake ili ziendelee kuwa kimbilio la wanyonge.
“Ari
ya walimu kufundisha imeshuka kwa kiwango kikubwa, Serikali isipotoa
kipaumbele kwa kundi hili, itakuwa hatari zaidi,” alisema.
Ilboru
wanena
Mwalimu Mkuu wa Shule ya Sekondari ya Ilboru, Julius Shura
alikiri kuwa hali ya shule hiyo ni taabani kutokana na kuchakaa kwa
miundombinu.
“Hata hivyo, tumejitahidi kutoa wanafunzi wawili
bora ambao wametokana na jitihada zetu walimu licha ya kuwa mazingira ya
kufundishia ni magumu. Tunaomba Serikali itupie jicho shule hizi
ambazo zilikuwa taa kwa watoto wa Kitanzania wenye vipaji maalumu,”
alisema.
“Hali ni ngumu zaidi kwa watoto wenye ulemavu, hakuna
mazingira rafiki hata kidogo. Piga picha bajeti ya Sh1,500 kwa mtoto
anayesoma sayansi ni ndogo sana kwa siku, usitegemee kwamba atafanya
maajabu,” alisema.
Siri ya shule binafsi kuongoza
Katibu Mkuu wa
Shirikisho la Wamiliki na Mameneja wa Shule na Vyuo Visivyo Vya
Serikali (Tamangsco), Benjamin Nkonya alisema siri ya shule zao kuongoza
ni kuwekeza kwa walimu.
“Tunawasikiliza walimu, kuwapa heshima
wanayostahili na kuhakikisha wanapatiwa kila wanachohitaji kama mikopo
ya magari na nyumba, ukimjali mwalimu mengine yote yatakwenda vizuri,”
alisema.
0 comments:
Post a Comment